13-03-2023
“Lúc trước, khi chưa vào học tại TOAN.VN, con có một nỗi sợ môn Toán, điểm Toán không cao.” cậu học trò Cao Sơn đã tìm được bí quyết học tốt Toán từ việc học Toán chủ động. Kiên trì theo phương pháp này, Cao Sơn đã có những tiến bộ vượt bậc, tự tin thể hiện bản thân.
1. Hành trình tìm kiếm phương pháp học phù hợp
“Lúc trước, khi chưa vào học tại TOAN.VN, con có một nỗi sợ môn Toán, điểm Toán không cao. Nhưng khi con đến với TOAN.VN điểm Toán của con đã khá hơn. Thậm chí con còn đứng thứ hai của lớp về môn Toán. Con thật sự biết ơn cô Dương đã dẫn dắt con để có được thành tích như ngày hôm nay.”
Đó là những chia sẻ của học sinh Tống Cao Sơn – lớp 8Đ – B7, Trung tâm TOAN.VN CẦU GIẤY.
Dưới sự dìu dắt của các thầy cô từ tháng 9/2020, Cao Sơn đã có những tiến bộ vượt bậc. Em đã thể hiện sự tự tin và khẳng định khả năng học Toán chủ động hiệu quả của mình bằng sự tiến bộ qua mỗi tháng học tại TOAN.VN.
2. Phương pháp giúp Cao Sơn phát huy năng lực tự học
2.1. Định hướng phương pháp học Toán chủ động
Cao Sơn là một học trò vui tươi, ngoan ngoãn. Ngay từ ngày đầu đến học ở Trung tâm, cô Dương đã định hướng cho con phương pháp tự học. Ở giai đoạn trung học cơ sở, Sơn cũng như các bạn cùng trang lứa bắt đầu có sự tự lập trong suy nghĩ và mong muốn thể hiện những chính kiến của mình. Đặc biệt, Sơn rất ham học hỏi và thông minh nên khi tiếp cận với phương pháp tự học này, Sơn làm quen rất nhanh và tập trung hơn trong học tập.
2.2. Tự học tại nhà
Trước mỗi buổi học, Sơn đều dành thời gian chuẩn bị bài từ trước. Ngoài việc hoàn thành các bài tập về nhà của giáo viên giao, em còn đọc trước và tư duy những câu hỏi trong phần Chinh phục của tài liệu. Điều này giúp em kích hoạt tư duy, thay vì kiểu học mang đầu “rỗng” đến lớp và chờ bài giảng, sự hướng dẫn của giáo viên.
Do đó, tinh thần tự giác của học sinh là rất cần. Sự tự giác ấy sẽ đến từ việc ta đọc những trang sách hay tài liệu được dặn trước khi đến lớp và chuẩn bị sẵn trong đầu những câu hỏi hoặc đánh dấu lại những phần làm ta cảm thấy khó hiểu.
Ngược lại, nếu ta đến trường với trạng thái thụ động chờ đợi bài giảng từ thầy cô thì khó có thể tránh được trường hợp kiến thức “vào tai trái rồi lại ra tai phải”, đấy là còn chưa kể đến việc chỉ liên tục nghe giảng sẽ rất dễ gây buồn ngủ vì thời lượng của một tiết học ở đại học khá dài.
2.3. Đặt câu hỏi kích thích tư duy học Toán chủ động
Mỗi bài giảng của giáo viên sẽ có hai hoặc ba câu hỏi gợi mở chủ đề bài học. Xuyên suốt buổi học, cả cô và trò sẽ cùng nhau tư duy, trao đổi để tìm ra hướng giải quyết, tự tìm tòi kiến thức mới. Cô Dương cũng chú ý, sát sao hơn trong việc định hướng Sơn trình bày bài một cách logic, khắc phục những lỗi khiến em dễ bị mất điểm.
Cách học này tạo điều kiện cho Sơn luôn được tư duy, hiểu được mối quan hệ giữa các kiến thức, chuyên đề. Em đã hiểu gần như toàn bộ bài giảng ngay trên lớp bằng việc tập trung vào những câu hỏi và trả lời chúng. Không chỉ vậy, cách học có sự liên kết giữa các nội dung kiến thức với nhau giúp em ghi nhớ kiến thức một cách mạch lạc, khoa học. Tránh tình trạng chỉ học thuộc dạng bài, gặp bài mới là “bó tay”, không tìm ra hướng giải quyết.
Sau mỗi bài giảng, em đều làm đi làm lại các ví dụ và chăm chỉ làm bài tập tự luyện bởi em cảm thấy chỉ học lý thuyết thôi là chưa đủ mà cần phải luyện tập nhiều mới quen được dạng bài.
2.4. Cùng học sinh đặt mục tiêu học Toán
Cô Dương không chỉ giúp học sinh áp dụng phương pháp tự học, kích thích tư duy mà còn cùng Sơn đặt mục tiêu của riêng mình và tự đánh giá năng lực của mình.
Đầu mỗi năm học, kỳ học, cô luôn hỏi học sinh chúng muốn đạt được những gì khi năm học hay học kỳ kết thúc. Một số câu trả lời của chúng có thể mơ hồ hoặc thậm chí là ngớ ngẩn, nhưng bạn cũng sẽ thấy có những học sinh thực sự muốn học hoặc hoàn thiện bản thân bằng cách nào. Cho phép học sinh tự đặt tiêu chuẩn trong năm học và nói rõ ràng các em sẽ cần phấn đấu đạt mục tiêu của mình.
Cô cũng thường xuyên tạo điều kiện cho học sinh tự đánh giá, có thể là vào cuối buổi học hoặc cuối tuần. Sơn sẽ có thời gian nhìn nhận về hiệu quả học tập của bản thân; điều này khiến chúng có ý thức trách nhiệm đối với việc học, cách sử dụng thời gian và tiến tới mục tiêu đã đề ra.
Sau thời gian học tại TOAN.VN, Sơn đã được xây dựng lộ trình và phương pháp học theo đúng định hướng phát triển năng lực của mình. Chuyện tưởng chừng không thể đã trở thành có thể, Sơn đã trở thành học sinh tiêu biểu tháng của Trung tâm TOAN.VN CẦU GIẤY. Em có sự chủ động hơn, thường xuyên đọc trước các kiến thức mới, làm bài chắc chắn, nhanh nhẹn và có sự hào hứng học hơn.
Theo dõi
Đăng nhập
0 Góp ý