13-03-2023

Giáo viên Toán thì khô khan lắm, chẳng biết lãng mạn gì đâu. Nhưng ấn tượng của các học trò với thầy Đỗ Quang Minh – giáo viên cấp 3 tại TOAN.VN lại là sự giản dị, luôn biết lắng nghe và đem đến những câu chuyện hết sức thú vị trong mỗi giờ học.

Những ngày tháng 11 đặc biệt này, cùng theo dõi một câu chuyện lớp học của thầy Minh và các học trò của mình để hiểu sứ mệnh của giáo viên dạy Toán nhé!

—–

"Các em cặm cụi làm bài. Bài có vẻ khó, thỉnh thoảng có tiếng bút chì va vào nền giấy trắng. Năm nay cũng là năm cuối cấp. Sự dồn dập, pha chút lo âu vẫn hiện rõ. Các em cần chuẩn bị tốt nhất cho kì thi quyết định 12 năm đèn sách.

Tôi lặng lẽ nhìn các em làm. Tập trung cao độ trong giờ học thể hiện sự cố gắng cao nhất. Thỉnh thoảng vang lên tiếng hỏi nhỏ về một số câu khó, nhưng các em vẫn khá nghiêm túc, tập trung làm bài.

Hôm đó, các câu hỏi xoay quanh vấn đề bài tập toán. Một ngày như bao ngày khác. Nhưng cuối giờ, một cô học sinh lên tiếng, có vẻ chần chừ khá lâu:

– Thầy ơi, tại sao thầy lại đi thi sư phạm, thầy chọn giáo viên?

Tôi hơi giật mình. Trước đây, tôi từng đặt câu hỏi như thế. Nhưng khi đã đứng trên bục giảng, tôi không còn tự hỏi nó nữa.

– Ừ, theo em cảm nhận thì nghề giáo như thế nào?

Em học sinh hơi bất ngờ. Mất một vài phút, em đáp lại: “Em thấy nghề giáo vất vả, mà lương thì cũng không cao. Em thích thi kinh tế hơn. Nhưng băn khoăn bố mẹ bảo làm giáo viên cho nhàn. Em không thích lắm. Em đang muốn hỏi thầy lý do.”

Nghe xong, tôi chợt cười. Suy nghĩ đó cũng có trong ngày còn ngồi trên ghế nhà trường. Tôi thấy cô giáo dạy mình khi trước cũng tư vấn tôi thi một trường nào đó, kĩ thuật gì đó tôi không nhớ, nhưng chắc chắn không ai nghĩ tôi chọn dạy học.

-Thế em từng giảng bài cho bạn khác hiểu lần nào chưa?

-Vâng, đã từng ạ!

-Lúc em nói mà bạn ý hiểu thì em thấy thế nào?

-Dạ cũng vui, nhưng em chưa được nhiều lần như vậy.

-Thế em nói mãi mà bạn ý chưa hiểu thì em sẽ làm gì?

-Chắc em bỏ chứ không làm gì được ạ.

Tôi chợt cười.

– Em thấy đó, em hiểu được một vấn đề là một chuyện, nhưng nói cho người khác hiểu vấn đề mà em đang cố giải thích là một câu chuyện rất khác. Nếu em nói một hai lần mà bạn ý hiểu thì không sao, nhưng khi mình nói lâu chưa được thì phải kiên trì. Nói một hai lần thì em đổi cách diễn đạt, để người đó có thể hiểu ý em đang nói. Trong lớp học cũng vậy. Các em có thể hiểu nhanh, nhưng cũng có thể vướng mắc nhiều. Nếu có ai đó khiến các em hiểu ra chỗ mình chưa hiểu, để các em tự hoàn thành được nó thì mình không mất tự tin và không bỏ cuộc giữa đường, hoặc ít nhất không cảm thấy nó quá sức với mình. Em thử nghĩ xem, nếu em nói chuyện, dù rất lâu nhưng bạn ý hiểu và làm được bài, đó sẽ là thành công của em vì công sức bỏ ra không lãng phí.

-Vâng, …

-Thầy cũng vậy. Thầy đi trước em, biết nhiều hơn một chút. Nhưng làm sao để các em hiểu và tự làm được bài, cảm thấy môn Toán không hề khó chính là niềm vui khi làm nghề giáo.

-Vâng ạ.

Cô học trò không hỏi nữa và cũng hết giờ. Có lẽ, cô bé có đôi chút hiểu hơn về niềm vui của thầy cô khi đứng trên bục giảng…"

——

Cảm ơn thầy Minh đã viết tiếp câu chuyện truyền lửa niềm yêu thích môn Toán và sự kiên trì chinh phục thử thách tới các học trò. Chúc thầy luôn mạnh khỏe, nhiệt huyết với sứ mệnh nghề trồng người cao quý này. 

Các em học sinh có thể tham gia học toán tương tác hiệu quả tại đây nhé!

chia sẻ về nghề giáo của thầy Đỗ Quang Minh

hành trình dạy học của thầy Minh

#toanvn #yeuhoctoan

#nghegiao #happyteacherday

————————————

TOAN.VN – CHUYÊN BỒI DƯỠNG VÀ LUYỆN THI MÔN TOÁN 1-12

ĐT: 024 7301 8910 |0355098968 |Hotline: 0988550112

Địa chỉ hệ thống 18 TT TOAN.VN: https://www.toan.vn/lien-he

Email: cs@toan.vn Website: https://www.toan.vn/

Facebook/yeuhoctoan | Youtube: TOÁN .VN

 

Đăng ký học thật
0 0 đánh giá
Đánh giá của bạn
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan