22-10-2024
Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức công bố Dự thảo Quy chế tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025 dành cho hệ Trung học cơ sở (THCS) và Trung học phổ thông (THPT). Đây là thông tin quan trọng thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và học sinh trên cả nước, bởi các quy định trong dự thảo này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tuyển sinh trong năm học sắp tới. Dự thảo nhằm tạo sự công bằng, minh bạch trong tuyển sinh, đồng thời nâng cao chất lượng đầu vào cho các cấp học THCS và THPT.
Tuyển sinh THCS theo dự thảo quy chế
Theo Dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2025, quá trình tuyển sinh vào THCS sẽ được thực hiện chủ yếu theo phương thức xét tuyển. Điều này có nghĩa là các trường THCS sẽ không tổ chức thi tuyển mà thay vào đó dựa vào kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trong suốt quá trình tiểu học để xét tuyển vào lớp 6.
Tuy nhiên, đối với những trường THCS có lượng học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu, Bộ GD&ĐT cho phép các trường này được kết hợp giữa xét tuyển và kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Hình thức này giúp các trường đảm bảo tính công bằng và lựa chọn những học sinh phù hợp với yêu cầu giáo dục của mình.
Tiêu chí xét tuyển
Việc xét tuyển vào THCS dựa trên kết quả rèn luyện và học tập của học sinh trong chương trình giáo dục tiểu học. Đối với những học sinh đã từng lưu ban, nhà trường sẽ sử dụng kết quả của năm học lại để làm căn cứ xét tuyển. Mục tiêu là để đánh giá toàn diện khả năng của học sinh và tránh gây ra sự bất công trong quá trình tuyển sinh.
Ngoài ra, các Sở GD&ĐT và các cơ sở giáo dục có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực để đảm bảo tính minh bạch và thống nhất trong toàn bộ quá trình tuyển sinh.
Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT
Đối với hệ THPT, Dự thảo Quy chế tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025 đề xuất 3 phương thức tuyển sinh khác nhau, bao gồm:
Thi tuyển.
Xét tuyển.
Kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.
Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh sẽ do các tỉnh, thành phố quyết định dựa trên điều kiện thực tế của từng địa phương. Các Sở GD&ĐT sẽ tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố để phê duyệt và lựa chọn phương thức phù hợp nhất nhằm đảm bảo quyền lợi của học sinh và sự hiệu quả trong công tác tuyển sinh.
Thi tuyển vào lớp 10
Phương thức thi tuyển vẫn là lựa chọn phổ biến ở nhiều địa phương. Theo dự thảo, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ bao gồm 3 môn thi: Toán, Ngữ văn và một môn thi thứ ba hoặc một bài thi tổ hợp. Việc lựa chọn môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp sẽ do Sở GD&ĐT hoặc các cơ sở giáo dục có trường THPT quyết định và thông báo trước ngày 31 tháng 3 hàng năm.
Môn thi thứ ba sẽ được chọn từ các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Sự thay đổi môn thi thứ ba qua các năm giúp đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện, khuyến khích học sinh không chỉ tập trung vào một số môn học chính mà còn phát triển đồng đều các môn khác.
Bài thi tổ hợp có thể bao gồm nhiều môn học khác nhau, cũng được chọn từ các môn có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Điều này giúp đánh giá toàn diện năng lực học sinh ở nhiều khía cạnh khác nhau.
Thời gian thi và nội dung thi
Dự thảo quy định thời gian thi cho các môn như sau:
Ngữ văn: 120 phút.
Toán: 90 phút hoặc 120 phút.
Môn thi thứ ba: 60 phút hoặc 90 phút.
Bài thi tổ hợp: 90 phút hoặc 120 phút.
Nội dung thi tuyển sinh lớp 10 chủ yếu nằm trong chương trình giáo dục cấp THCS, đặc biệt là chương trình lớp 9. Điều này giúp học sinh có sự chuẩn bị tốt hơn và giảm bớt áp lực trong quá trình học tập và ôn thi.
Xét tuyển và kết hợp thi tuyển
Ở một số địa phương, xét tuyển dựa trên kết quả học tập của học sinh trong suốt quá trình THCS cũng là một phương thức tuyển sinh phổ biến. Phương thức này giúp giảm bớt áp lực thi cử và tạo cơ hội cho những học sinh có thành tích học tập tốt trong suốt nhiều năm.
Ngoài ra, nhiều tỉnh, thành phố có thể áp dụng phương thức kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển, đảm bảo đánh giá toàn diện cả về kiến thức lẫn năng lực của học sinh.
Quy định về đề thi và công tác tổ chức thi
Dự thảo Quy chế tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025 cũng quy định rõ ràng về các yêu cầu đối với việc ra đề thi, tổ chức coi thi, chấm thi và phúc khảo bài thi. Những quy định này nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và công bằng cho tất cả thí sinh.
Ngoài ra, dự thảo còn nêu rõ các quy định liên quan đến việc công bố điểm chuẩn, chế độ tuyển thẳng và ưu tiên cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt hoặc đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi.
Phản hồi từ địa phương và các cơ sở giáo dục
Trước khi công bố dự thảo rộng rãi, Bộ GD&ĐT đã tiến hành lấy ý kiến từ 63 Sở GD&ĐT trên cả nước. Đến ngày 7/10/2024, đã có 63 Sở GD&ĐT và hơn 8.800 cơ sở giáo dục trung học gửi phản hồi về dự thảo. Trong đó, 92,9% ý kiến đồng ý với các nội dung chính của dự thảo, đồng thời có những ý kiến đóng góp nhằm cải thiện và bổ sung thêm một số điểm trong quy chế.
Đặc biệt, có 60/63 Sở GD&ĐT đồng ý với phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 với 3 môn thi, cho rằng đây là phương án phù hợp và giảm áp lực cho học sinh so với các kỳ thi trước đó.
Dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT năm 2025 đã mang đến nhiều thay đổi tích cực và phù hợp với thực tế giáo dục hiện nay. Từ việc linh hoạt trong phương thức tuyển sinh đến quy định cụ thể về các môn thi, dự thảo giúp giảm áp lực cho học sinh và đảm bảo tính công bằng trong quá trình xét tuyển. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các địa phương và cơ sở giáo dục, kỳ tuyển sinh THCS và THPT năm 2025 hứa hẹn sẽ diễn ra thành công, minh bạch và đạt hiệu quả cao.
Xem thêm: Quy chế thi THPT Quốc gia 2025
Theo dõi
Đăng nhập
0 Góp ý