Toán 5

Đây là khối lớp quan trọng vì hầu hết các kiến thức đều được nâng lên ở mức độ tư duy khá cao. Nếu các em học sinh có nguyện vọng thi vào lớp 6 ở các trường chất lượng cao thì cần tập trung, nghiêm túc nhất có thể, vì đây là giai đoạn nước rút, quyết định đến việc mục tiêu của các em có thực hiện được hay không là ở thời điểm này.

1. Giới thiệu chung

Đây là khối lớp quan trọng vì hầu hết các kiến thức đều được nâng lên ở mức độ tư duy khá cao. Nếu các em học sinh có nguyện vọng thi vào lớp 6 CLC thì cần tập trung, nghiêm túc nhất có thể vì đây là giai đoạn nước rút, quyết định đến việc mục tiêu của các em có thực hiện được hay không (đề thi của các trường hầu hết đều tập trung vào kiến thức lớp 5). 
Ở cấp độ 5, kì I học sinh được làm quen với số thập phân – có cấu tạo phức tạp hơn rất nhiều so với số tự nhiên hay dạng toán về tỉ số phần trăm – nếu HS không biết phân tích đề sẽ rất dễ nhầm lẫn các dạng với nhau. Sang đến kì II, nội dung về hình học và toán chuyển động tạo tiền đề cho chương trình của các khối lớp THCS. Học sinh được tiếp cận với nội dung hình học khá trừu tượng. Vì vậy, GV có thể sử dụng phương pháp trực quan để HS hình dung 1 cách tốt nhất.
Đối với các bài toán về tỉ lệ, tỉ số phần trăm và toán chuyển động, GV có thể tạo tình huống ban đầu sau đó dẫn dắt vào bài để các em thấy toán học rất gần gũi với cuộc sống và có tính ứng dụng thực tế cao. 

2. Mục tiêu khóa học

* Về kiến thức: học sinh nắm chắc các kiến thức về:

- Về số và phép tính:
+ Bổ sung những hiểu biết cần thiết về phân số thập phân, hỗn số để chuẩn bị học số thập phân.
+ Ôn tập củng cố hệ thống hoá những kiến thức và kĩ năng cơ bản về số và phép tính.
- Về đo lường:
+ Biết tên gọi kí hiệu, quan hệ giữa một số đơn vị đo diện tích, thể tích thông dụng
+ Biết viết các số đo độ dài, khối lượng, diện tích, thể tích, thời gian dưới dạng số thập phân.
- Về hình học:
+ Nhận biết hình thang, hình hộp chữ nhật, hình lập phương và một số dạng của hình tam giác
+ Biết tính chu vi, diện tích hình tam giác, hình thang, hình tròn
+ Biết tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương
- Về giải toán có lời văn: Biết giải và trình bày bài giải các bài toán có đến 4 bước tính (dạng bài toán về quan hệ tỉ lệ, các dạng bài toán về tỉ số phần trăm, các bài toán có nội dung hình học,…).
Note: Riêng trình A và trình B các con được làm quen với các dạng đề ôn thi vào lớp 6 CLC và tiếp cận với bài toán năng suất, bài toán làm chung, làm riêng,...
- Về một số yếu tố thống kê
+ Biết đọc các số liệu trện biểu đồ hình quạt
+ Bước đầu biết nhận xét về một số thông tin đơn giản thu thập từ biểu đồ

* Kĩ năng:

- Trình A: 
+ Kĩ năng tính toán thành thạo
+ Trình bày rõ ràng, logic, tốc độ làm bài nhanh
+ Đánh giá được vấn đề đúng sai, rèn kĩ năng giải quết vấn đề và làm việc nhóm
- Trình B:
+ Kĩ năng tính toán khá
+ Trình bày rõ ràng, logic, tốc độ làm bài tương đối nhanh
+ Tự tư duy và giải quyết các vấn đề cơ bản, chủ động hỏi GV khi gặp kiến thức khó và phức tạp 
- Trình C:
+ Tự trình bày và hiếm khi mắc sai lầm trong tính toán ở những bài là kiến thức cơ bản
+ Tốc độ làm bài đảm bảo yêu cầu về thời gian
+ Kết nối được những kiến thức cơ bản dưới sự hướng dẫn của giáo viên

* Ý thức học:

- Trình A: 
+ Ở lớp không cần đến sự nhắc nhở của GV, thường xuyên đọc và làm trước bài tập
+ Ở nhà tự giác, chủ động học bài
- Trình B: 
+ Thực hiện tốt các yêu cầu của GV đưa ra
+ Ở nhà tự giác, chủ động học bài
- Trình C:
+ Không vi phạm nội quy của lớp học, hợp tác với GV
+ Hoàn thành BTVN đầy đủ 

 

* Tư duy

- Trình A: 
+ Học sinh tự kết nối được các kiến thức cũ và kiến thức mới, sáng tạo khi gặp kiến thức khó và phức tạp, có khả năng tư duy độc lập 
+ Phát triển năng lực phân tích, tổng hợp và hệ thống hóa kiến thức 
+ Nâng cao khả năng suy luận logic và biết nhiều cách giải khác nhau cho cùng 1 bài toán 
- Trình B: 
+ Học sinh thấy được sự liên kết giữa các kiến thức đã học, phần kiến thức mới sau khi suy nghĩ có thể trao đổi với giáo viên để giáo viên hướng dẫn. 
+ Biết hệ thống hóa kiến thức thông qua sơ đồ tư duy
- Trình C: 
+ Hướng đến việc giúp học sinh có thể giải quyết các bài tập tương tự.

3. Thời lượng và lịch học

Trình độ học sinh

Thời lượng (ca học)

Kì I

Kì II

A

48 ca (Tháng 5 – Tháng 11)

44 ca (Tháng 12 – Tháng 5)

B

48 ca (Tháng 5 – Tháng 11)

44 ca (Tháng 12 – Tháng 5)

C

72 ca (Tháng 5 – Tháng 11)

60 ca (Tháng 12 – Tháng 5)

 

4. Học phí

Liên hệ bộ phận tư vấn tuyển sinh tại Trung tâm gần nhất để được tư vấn trực tiếp.

#toanvn   #yeuhoctoan

#phuongphaphoctoan

---------------------------

THÔNG TIN LIÊN HỆ HỆ THỐNG GIÁO DỤC TOÁN. VN

ĐT: 02473018910| Hotline: 0988550112

Địa chỉ hệ thống 16 TT TOÁN. VN: https://www.toan.vn/lien-he

Email : cs@toan.vn

Website: https://www.toan.vn/ Facebook/yeuhoctoan | Youtube: TOÁN .VN